depa เปิดตัว Thailand Pavilion อวดศักยภาพไทยสู่สายตาทั่วโลกในงาน World Expo 2020 Dubai

วันที่: 10/01/2562 | ส่วนกลาง

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เปิดตัว Thailand Pavilion ประกาศความพร้อมเข้าร่วมงาน  World Expo 2020 Dubai ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม 2563 -10 เมษายน 2564 ชูเอกลักษณ์ไทยเป็นจุดเด่นดึงดูดผู้เข้าร่วมชม คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1.7 ล้านคน 

ช่วงสายวันนี้ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้เกียรติเป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัว Thailand Pavilion หรืออาคารแสดงประเทศไทย ที่โรงแรมฮิลตัน สุขุมวิท พร้อมพูดถึงความตั้งใจในการเข้าร่วมงาน World Expo 2020 Dubai ครั้งนี้ว่า “คณะรัฐมนตรีมีมติมอบหมายให้กระทรวงฯ เป็นเจ้าภาพหลักในการขับเคลื่อนงาน World Expo 2020 Dubai ภายใต้แนวคิด Mobility for the Future “การขับเคลื่อนสู่อนาคต” โดย mobility ในที่นี้ หมายถึงความเจริญในหลายด้าน เราจึงหวังจะได้เห็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกับอีก 20 กระทรวง รวมทั้งบริษัทเอกชนและรัฐวิสาหกิจซึ่งจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานดึงศักยภาพของประเทศไทยออกมาให้ทั่วโลกได้ชื่นชม เพราะงานนี้เป็นงานของประเทศไทย ไม่ใช่ของกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง และด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนเช่นนี้ การร่วมงาน World Expo ในครั้งนี้ก็จะมีความหมายมากขึ้น ไม่ใช่เพียงการจัดงานให้จบไปเท่านั้น”

ประเทศไทยเข้าร่วมงาน World Expo มากว่า 140 ปี และได้รับความนิยมจากผู้เข้าชมงานจนติดอันดับอาคารแสดงยอดนิยมมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับปีนี้ที่คณะผู้จัดงาน World Expo 2020 Dubai ก็คาดหวังว่า Thailand Pavilion จะได้รับความสนใจในอันดับต้น ๆ ด้วยความท้าทายนี้ จึงนำไปสู่การศึกษากลุ่มเป้าหมายเพื่อนำข้อมูลมาประยุกต์ในการออกแบบ Thailand Pavilion 

“เราพบว่าชาวต่างชาติประทับใจในอัธยาศัยไมตรีของคนไทย พวงมาลัยซึ่งมอบให้กันเพื่อแสดงความต้อนรับจึงเป็นจุดเริ่มต้นในการออกแบบของเรา เราเลือกใช้ดอกรัก ซึ่งถ้าใช้คำว่า Crown flower อาจจะเข้าใจยาก เราจึงเลือกใช้คำว่า Luck เพื่อสื่อถึงการอวยพร และความรัก ที่คนไทยพร้อมจะมอบให้ผู้มาเยือน โดยใช้ดอกรักถักทอเป็นม่านดอกไม้ประดับตัวอาคาร และใช้สีทองเพื่อสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ของดินแดนสุวรรณภูมิ จั่วที่เราใช้ประดับเหนือทางเข้าก็มีรูปร่างคล้ายกับการไหว้ ซึ่งสื่อถึงการต้อนรับอย่างจริงใจ ส่วนพวงมาลัยซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ Thailand Pavilion ก็ถูกดัดแปลงให้เข้ากับยุคดิจิทัลด้วยลายเส้นที่สานต่อกันเป็นรูปร่างของพวงมาลัย เปรียบเสมือนการเชื่อมต่อของคนไทย วัฒนธรรม และ วิถีชีวิต โดยที่พวงมาลัยนี้ มีอุบะ 4 ช่อ เพื่อแสดงถึงไทยแลนด์ 4.0”  ดร.ณัฐพล  นิมมานพัชรินทร์  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวถึงที่มาและความหมายอันลึกซึ้งภายใต้การออกแบบ Thailand Pavilion ในครั้งนี้ 

ร่วมติดตามความคืบหน้าของ Thailand ได้เร็ว ๆ นี้ ทาง www.expo2020dubaithailand.com หรือช่วยกันคลิก Like & Share Thailand Pavilion ทาง  https://www.facebook.com/Expo2020Dubai/videos/419185588620772/

เอกสารที่เกี่ยวข้อง: