เมื่อกล่าวถึงเทศกาลวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรักตามสากลนิยมนั้น หลายท่านมักจะนึกถึง ของขวัญ ของหวาน งานแต่งงาน ความทรงจ า หรือความรู้สึกดี ๆ ที่แสนพิเศษ วันวาเลนไทน์ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี ตลาดขายดอกไม้จะมีความคึกคักเป็นอย่างมากในช่วงนี้ เพราะสัญลักษณ์แห่งความรัก ที่ทุกคนต่างก็ทราบกันเป็นอย่างดีและเป็นสิ่งที่นิยมมอบให้กันและกันมากที่สุดนั่นก็คือ “ดอกไม้” ซึ่งดอกไม้ที่ได้รับ ความนิยมตลอดกาลทั่วโลกนั่นก็คือ “ดอกกุหลาบ” นั่นเอง แต่ก็ใช่ว่าจะมีเพียงแค่ดอกกุหลาบเท่านั้นที่จะมอบ ให้แก่กันและกันได้ในวันแห่งความรักเช่นนี้ เพราะความหมายที่มีนัยยะแตกต่างกันท าให้ผู้มอบมักจะเลือกดอกไม้ แต่ละชนิดตามความหมายก่อนที่จะมอบให้ผู้รับเสมอ อาทิ ดอกกุหลาบสีแดง หมายถึง ฉันรักเธอ ดอกกุหลาบ สีเหลือง หมายถึง ความจริงใจที่มีให้ ดอกลิลลี่สีขาว หมายถึง คนพิเศษของฉัน หรือจะเป็นดอกคาร์เนชั่น หมายถึง ความรักที่ไม่มีวันลืม เป็นต้น
ดอกไม้ที่วางขายกันตามท้องตลาดส่วนใหญ่ โดยเฉพาะดอกกุหลาบมีกลีบดอกที่สวยสด ดอกใหญ่ อยู่ได้นานคงทนนั้นเป็นเพราะมีการดูแลเป็นอย่างดีตั้งแต่ระยะเริ่มต้นปลูก หากกุหลาบขาดการใส่สารเคมีก็จะ ท าให้ดอกไม่สด ดอกเล็ก ติดเชื้อรา หรือติดโรคพืชต่าง ๆ ได้ ท าให้เกษตรกรผู้ปลูกเองก็ได้รับสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย สะสมไปด้วยวันละนิดวันละหน่อยจนเกิดอาหารป่วยหรือแพ้ในที่สุด และบางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ เมื่อตัดดอกกุหลาบมาขายก็จะมีการแช่สารเคมีอย่างฟอร์มาลีนเพื่อช่วยคงความสวยสดใสและอยู่ได้คงทนให้กับ ดอกไม้ ผู้บริโภคจึงควรเลือกซื้อดอกไม้ที่มาจากแปลงปลูกธรรมชาติ ไม่มีการฉีดพ่นสารเคมีและไม่แช่ฟอร์มาลีน จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เนื่องจากอันตรายจากสารเคมีเหล่านี้ส่งผลให้ระบบทางเดินหายใจขัดข้อง ปวดศีรษะ แน่นหน้าอก คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และอาการอื่น ๆ อีกมากมายนั่นเอง และเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปจึงมีการมอบดอกไม้ให้แก่กันด้วยวิธีใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์ ไม่ท าลาย สิ่งแวดล้อมและไม่ท าร้ายสุขภาพของผู้ให้และผู้รับอีกมากมาย เช่น การส่งสติกเกอร์ในแอปพลิเคชั่นไลน์ รูปดอกกุหลาบแทนใจให้แก่กัน หรือการมอบดอกกุหลาบปลอมที่ท าจากผ้า ริบบิ้น หรือกระดาษ เป็นต้น ก็เป็นสิ่ง ที่สร้างสรรค์ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งหากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อดอกกุหลาบหรือดอกไม้ชนิดอื่น ๆ ในช่วงเทศกาลเช่นนี้ สามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า กรมการค้าภายใน กระทรวง พาณิชย์ สายด่วน 1569 หรือมีปัญหาเกี่ยวกับการถูกละเมิดสิทธิผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้ที่ สคบ. สายด่วน 1166 หรือ OCPB Connect
ข้อมูลอ้างอิง: www.thairath.co.th, http://tcijthai.com