จากการที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa ได้ไปร่วมงาน Global Mobile Vision 2018 (GMV 2018) จัดขึ้นโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนแห่งประเทศสาธารณรัฐเกาหลี (Korea Trade-Investment Promotion Agency: KOTRA) ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐบาลเกาหลีใต้ และมีสำนักงานสาขาตั้งอยู่ประจำทั่วโลก นั้น หนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจ และสามารถนำมาปรับใช้กับประเทศไทยได้ คือประเด็นเรื่องการสร้าง Social Enterprise ในประเทศเกาหลีที่ถูกออกแบบมาอย่างเป็นระบบ จากการนำเสนอของเจ้าของผลงานเองและจากเจ้าหน้าที่ของ KOTRA แสดงให้เห็นกระบวนการสร้างและคิดอย่างเป็นระบบร่วมกันของรัฐบาลและผู้ประกอบการในประเทศเกาหลีใต้ เพื่อช่วยสร้างสินค้าและบริการให้เกิดเป็น Social Enterprise ได้ทั้งระบบ และยังช่วยสังคมในเกาหลีให้มีความภาคภูมิใจ ไม่จำเป็นต้องเรียกร้องให้เกิดความสงสารจึงซื้อขายสินค้าและบริการนั้น โดยเกาหลีใต้สามารถกระตุ้นการซื้อขายได้จากการชื่นชมผลงานที่แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของสินค้า และบริหารที่ผ่านกระบวนการที่มีความใส่ใจขึ้นมาอย่างน่าทึ่ง
THISABLED หน่วยงาน Social Enterprise ของเกาหลีใต้
ยกตัวอย่างผลงานของ THISABLED ที่ร่วมออกบูธแสดงสินค้าภายในงาน Global Mobile Vision 2018 (GMV 2018)
ผลงานศิลปะที่มีความงดงามเต็มเปี่ยมไปด้วยสีสันแห่งจินตนาการในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ น่าจะเป็นผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงที่ดูสวยงามและทันสมัย แต่ผลงานทั้งหมดกลับเป็น “ผลงานของผู้พิการหรือผู้ด้อยโอกาสทางสังคมของคนในประเทศเกาหลี” ฟังแล้วดูสะเทือนใจ แต่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น นี่คือการสร้างคุณค่าให้คนในประเทศได้มีความภาคภูมิใจ ตัวอย่างเช่น ผลงานของศิลปินท่านหนึ่งที่มีชื่อว่า 이다래 (อีดาแร)
ผลงานการวาดภาพของศิลปินผู้พิการที่มีชื่อว่า 이다래 (อีดาแร) และ Hansol.Kwon
สิ่งที่น่าสนใจคือ การสร้างศิลปิน และการสร้างแบรนด์ให้กับศิลปินคนพิการหรือผู้ด้อยโอกาสทางสังคมให้มีความสามารถและได้รับการยอมรับทัดเทียมศิลปินคนปกติ และได้รับความสนใจจากประชาชน ซึ่งประเทศเกาหลีมีวิธีการสร้างอย่างเป็นระบบ โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อช่วยกันลงมือทำอย่างจริงจัง ตัวอย่างเช่น เช่น รัฐบาลเกาหลี, KOTRA, SK Foundation, Energy7, ARTRIM, ATELIER PLAY TOGETER, BLUECANVAS ฯลฯ ที่เข้ามามีบทบาทช่วยเหลือและสนับสนุนให้เกิดความสามารถแบบยั่งยืน ผ่านการสนับสนุนให้คนพิการหรือผู้ด้อยโอกาสทางสังคมเกิดการสร้างแบรนด์ และนำมาต่อยอดสู่การสร้างเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน เป็นการแก้ไขปัญหาสังคมในรูปแบบที่สวยงาม ที่อาศัยความสามารถของหลายๆ หน่วยงานของรัฐบาลเกาหลีและเอกชนเกาหลีใต้มาช่วยกันทำ (หรือ ที่บ้านเราเรียกว่า การบูรณาการ นั่นเอง) เหตุผลที่เกาหลีใต้คิดอย่างเป็นระบบเพื่อสร้างคนพิการหรือผู้ด้อยโอกาสทางสังคมเป็นระบบเช่นนี้ ส่งผลให้เกาหลี ไม่มีคนพิการขอทานข้างถนน ไม่มีคนจรจัดข้างถนนที่ไปทำให้เมืองไม่ปลอดภัยและไม่สวยงาม และเมื่อปลอดสิ่งไม่สบายตาเหล่านี้ ก็สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีงามให้กับประเทศเกาหลีได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่ง
ตัวอย่างหน่วยงานที่ร่วมให้การสนับสนุนบางส่วน
ตัวอย่างกระบวนการสร้าง Social Enterprise
โดยเกาหลีใต้มีการวางแผนการทำ Social Enterprise อย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ โดย THISABLED Inc., เป็นบริษัทแบบ Incorporated ซึ่งหมายถึง “ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล” หรือ “ห้างหุ้นส่วนจำกัด” หรือ “บริษัทจำกัด” ที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศิลปะของคนพิการในเกาหลีใต้โดยเฉพาะ ซึ่งเป็น Special Arts Agency ที่มีความพิเศษ ดังนี้
การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการใน Social Enterprise
นอกจากนี้ Social Enterprise ของเกาหลีใต้ แตกออกมาเป็นแบรนด์หลากหลายตามประเภทของสินค้าที่นำมาผลิตต่อยอด โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลบวกรวมไปกับศิลปวัฒนธรรม ก็สามารถเพิ่มมูลค่าในตัวสินค้าและบริการได้มากยิ่งขึ้น เช่น ภาพวาดที่ศิลปินคนพิการวาดได้ถูกนำไปผนวกรวมกับเทคโนโลยี AR เมื่อนำมือถือไปส่องที่ภาพจะมี AR เรื่องราวของโซนนั้น ๆ ขึ้นมา เพิ่มสีสันให้ชิ้นงานศิลปะของศิลปินมีตื่นตาตื่นใจ สามารถสร้างคุณค่าของภาพที่มองเห็น และเพิ่มมูลค่าการขายได้มากขึ้น จากเดิมภาพพิมพ์แบบปกติอาจจะขายกันเป็นหลักร้อยวอน (เงินสกุลเกาหลี) พอมี AR เขาไปผนวกรวมกับงานศิลปะ เช่น ภาพเมืองโซล ภาพเมืองแดกู ฯลฯ สามารถมูลค่าเพิ่มขึ้นต่อชิ้นเป็นหลักพันวอนทีเดียว
อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือการสร้างการมีส่วนร่วมในผลงาน ภาพงานศิลปะดังกล่าวมีทั้งสองแบบ มีทั้งแบบที่มีสันสวยงามมาแล้ว และภาพที่เป็นภาพร่าง ที่สามารถเติมสีสันสร้างผลงานสร้างสรรค์ต่อยอดจากศิลปิน และนำ AR มาส่องเป็นสีที่ตนเองทำได้เช่นกัน
การถอดบทเรียนสู่ประเทศไทย
กรณีศึกษานี้ สามารถการนำมาต่อยอดในเมืองอัจริยะ (Smart City) ของประเทศไทย ถ้าเมืองมีผังเมืองบวกกับอัตลักษณ์พื้นถิ่นเพื่อทำขายในลักษะณะนี้ ก็น่าจะเป็นลูกเล่นดึงดูด(Gimmick) ที่ดี ในการประชาสัมพันธ์ เมืองอีกรูปแบบหนึ่ง ของ 7 จังหวัดเป้าของไทย ที่สำคัญงานศิลปะสามารถขายเป็นของขวัญติดไม้ติดมือผู้มาเยี่ยมชมเมืองอัจฉริยะได้ด้วย และเน้นว่าการทำ Social Enterprise อาจต้องทำแบบบูรณาการหลายมิติดังเช่นกรณีเกาหลีใต้ เพื่อสามารถสร้างรายได้ สร้างองค์ความรู้ดี และก่อให้เกิดสังคมอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ อีกมิติในการแก้ปัญหาสังคมของประเทศไทย โดยมีภาพผู้พิการพูดไม่ได้เดินขายตุ๊กตาพวงกุญแจตามร้านอาหาร อาจขายได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ขายเกินราคาเยอะ ผู้ซื้อไม่รู้จะซื้อไปทำอะไรแต่อาจซื้อด้วยความเวทนาสงสาร ดั้งนั้น กระบวนดำเนินกิจการ THISABLED ของเกาหลีใต้ น่าจะเป็นแนวทางให้ภาคเอกชน หรือกลุ่มประชาชน ได้เห็นช่องทาง และเห็นความสำคัญของผู้พิการหรือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม โดยในมุมของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล อีกมิติที่จะสามารถสร้างมูลค่าของ Social Enterprise คือการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่หลากหลายมิติ เช่น VR AR หรือมัลติมีเดียต่าง ๆ มาถ่ายทอดผลงานของผู้พิการในรูปแบบภาพ 2D 3D 4D หรือยังสามารถนำผลงานมาสร้างเป็น Character ได้ในอุตสาหกรรมเกม, แคแรคเตอร์ หรือภาพยนตร์ ได้อีกมากมาย เพื่อให้ผู้พิการหรือผู้ด้อยโอกาสไทยสามารถอยู่ได้อย่างมีคุณค่าและได้รับความชื่นชมอย่างเป็นระบบ เป็นการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้อีกทางหนึ่ง
นางสาวจตุรภรณ์ โชคภูเขียว
เขตพื้นที่ภาคอีสานตอนกลาง
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
ข้อมูลอ้างอิง
KOTRA KOREA (Korea Trade-Investment Promotion Agency) ประเทศเกาหลีใต้
KOTRA Bangkok (Korea Trade-Investment Promotion Agency) ประเทศไทย
Bhiraj Tower at EmQuartier, Units 4101-4104, 41st Floor, 689 Sukhumvit Road, North Klongton, Vadhana, Bangkok 10110 Thailand | TEL: (+66) 02-035-1555 ext.32
THISABLED Inc. และทุกแบรนด์ภายใต้ Social Enterprise ประเทศเกาหลีใต้