ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีความสวยงามทั้งในด้านภูมิทัศน์ทางธรรมชาติ วัฒนธรรม ตลอดจนอุปนิสัยของผู้อาศัย ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกนิยมมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมากนับตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน แต่การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ตั้งแต่ปลายปี 2562 ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของโลกแบบไม่มีใครคาดคิด ในขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ต้องประสบภาวะชะงักงันทั้งจากการระบาดของโรคและมาตรการการควบคุมการแพร่กระจายของโรค การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เปิดเผยรายงานการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบธุรกิจกิจท่องเที่ยว จำนวน 650 ราย จากสถานประกอบการ ทั่วประเทศ ในช่วงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ – 10 มีนาคม 2563 พบว่า “ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 1/2563 อยู่ที่ระดับ 57 ลดลงจากระดับ 88 ในไตรมาสที่ 4/2562 และเป็นตัวเลขที่ลดลงต่ำที่สุดในรอบ 9 ปี” ผลสำรวจเดียวกันยังคาดการณ์ว่า สถานการณ์มีแนวโน้มที่จะคงความรุนแรงต่อไป ส่งผลให้จำนวน นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงจากเดิมมากกว่าร้อยละ 80
ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการชะลอตัวอย่างต่อเนี่องของเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ นำไปสู่การดำรงชีวิตวิถีใหม่ที่ต้องรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล ในขณะที่การท่องเที่ยวก็เป็นภาคที่ได้รับผลกระทบอย่างสำคัญดังที่กล่าวข้างต้น และจำเป็นต้องมีการปรับตัวในการดำเนินธุรกิจภายหลังจากสถานการณ์คลี่คลาย และมีการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว การนำเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) เข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยให้ได้สัมผัสภาพหรือเสียงต่าง ๆ ได้เสมือนจริง เสมือนว่าผู้ที่กำลังใช้เทคโนโลยี AR ได้เข้าไปอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว จึงเป็นเทคโนโลยีทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการท่องเที่ยววิถีใหม่ เพื่อลดโอกาสการแพร่กระจายของเชื้อจากการพูดคุยและสัมผัสกัน
Augmented Reality (AR) เป็นเทคโนโลยีของการผสมผสานสภาพแวดล้อมจริงเข้ากับวัตถุเสมือนให้กลมกลืนในเวลาเดียวกัน โดยวัตถุเสมือนอาจจะเป็น ภาพ เสียง คลิปวิดีโอ เกม ข้อความ หรือภาพแอนิเมชัน เพื่อตอบโต้กับผู้ใช้งาน ซึ่งเทคโนโลยีนี้จำเป็นต้องประมวลผลผ่านมือถือ แทปเลต คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ที่ใช้สวมใส่ประเภทต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น แว่นตาอัจฉริยะ
ภาพที่ 1 ความหมายของเทคโนโลยี AR
ระบบ AR แบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
การประยุกต์ใช้ AR กับการท่องเที่ยวสามารถใช้ประโยชน์ได้ในหลายสถานการณ์ อาทิ
การวางแผน Augmented Reality Guided Travel Tours
AR Location-Based สามารถทำหน้าที่เป็นระบบนำทาง พานักท่องเที่ยวไปยังจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่สำคัญได้อย่างแม่นยำ ตัดปัญหาเรื่องการหลงทางและลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากการสื่อสารพูดคุย การสัมผัสใกล้ชิดตลอดจนการรวมกลุ่มของบุคคลระหว่างการท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะแบบเดิม
การรับข้อมูลเพิ่มเติมจาก AR แอปพลิเคชัน แอปพลิเคชัน AR ประเภท Marker ของสถานที่ต่าง ๆ อาทิ สถานที่ท่องเที่ยวที่ประวัติความเป็นมา คือการใช้อุปกรณ์ที่มีแอปพลิเคชัน ส่องกล้องไปในตำแหน่งพิกัดที่แอปพลิเคชันระบุ เพื่อรับเนื้อหาจากสื่อดิจิทัลจากระบบมัลติมีเดียในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งสามารถเพิ่มเติมเนื้อหาได้อย่างไม่มีขีดจำกัด และสามารถสื่อสารไปยังผู้ใช้งานได้หลากหลาย เช่น การให้ความรู้ การสร้างประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นภาพโมเดลสามมิติที่ผสานไปกับโลกแห่งความเป็นจริง โดยได้ความรู้และความสนุกไปพร้อม ๆ กัน
สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งมีการปรับตัวนำ AR ที่ยึดตามตำแหน่งสถานที่มาใช้เสริมความน่าสนใจ และกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดความสนใจเดินทางมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น พิพิธภัณฑ์อนุสาวรีย์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้โปรแกรม AR นำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพถ่ายที่จัดแสดง โดยแสดงข้อมูลเท็จจริงสำคัญของรูปที่พื้นหลังภาพเพื่อจะช่วยให้ผู้รับชมมีความเข้าใจเหตุการณ์มากขึ้น
ภาพที่ 2 ตัวอย่างการใช้เทคโนโลยี AR ในพิพิธภัณฑ์อนุสาวรีย์ของสหรัฐอเมริกา
AR ยังสามารถสร้างภาพเสมือนและปรับบรรยากาศของพิพิธภัณฑ์ให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่จัดแสดงเพื่อให้ผู้เยี่ยมชมได้รับประสบการณ์พิเศษ แตกต่างกันไปตามรายละเอียดของเนื้อหาในแต่จะจุด ทำให้ผู้เยี่ยมชมเกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมระหว่างการเข้าชม มีประสบการณ์แปลกใหม่จากข้อมูลที่ตอบโต้กัน และสามารถนำไปต่อยอดในการพัฒนาด้านตลาดออนไลน์ และการโฆษณาในเชิงบูรณาการต่อไป
ในประเทศไทย “มิวเซียมสยาม” มีการจัดนิทรรศการแบบ “VIRTUAL EXHIBITION” ระบบพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง ให้ทุกคนสามารถรับชมนิทรรศการหมุนเวียนภายในมิวเซียมสยามได้ในมุมมอง 360 องศา เสมือนได้เดินทางไปชมนิทรรศการด้วยตนเอง ส่วนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็ได้เปิดให้บริการทัวร์เสมือนจริง พานักท่องเที่ยวไปสัมผัสบรรยากาศและกลิ่นอายประสบการณ์ในสถานที่ท่องเที่ยว 10 แห่งใน 9 จังหวัดเมืองรอง เช่น คุ้มเจ้าหลวง จ.แพร่ ปราสาทหินพิมาย จ.นครราชสีมา อ่าวคุ้งกระเบน จ.จันทบุรี พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี บ้านหนังตะลุง จ.นครศรีธรรมราช เป็นต้น โดยสามารถรับชมได้ผ่านทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียของททท. สร้างแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวระหว่างที่แหล่งท่องเที่ยวต้องปิดให้บริการชั่วคราว ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น
การใช้ AR จึงเป็นนวัตกรรมอัจฉริยะ ที่จะช่วยให้กระตุ้นภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทยภายหลังการเปิดประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ด้วยการท่องเที่ยววิถีใหม่ที่มีความปลอดภัย รักษาระยะห่าง และลดการปฏิสัมพันธ์หรือสื่อสารระหว่างบุคคลในสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งนี้การพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวรูปแบบดังกล่าว อาทิ VIRTUAL EXHIBITION จึงมีความสำคัญต่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวประเทศไทย เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กลับมาเที่ยวเมืองไทยและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่อไป
โดยนายธีรชัย ศรีสุวงศ์
ฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมและธุรกิจ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
ที่มา
• https://www.bltbangkok.com/news/26958/
• https://www.marketsandmarkets.com/Market-Reports/augmented-reality-market-82758548.html
• https://www.marketsandmarkets.com/Market-Reports/augmented-reality-market-82758548.html
• https://www.theappsolutions.com/blog/development/ar-vr-travel-tourism/
• https://www.myrecall.app/recall-nescafe-wat-mangkorn-kammalawas/
• https://www.thansettakij.com/content/tech/432287